Tết cổ truyền Việt Nam

su co bich lien

Tết là ngày lễ và lễ hội quan trọng và phổ biến nhất ở Việt Nam, vào khoảng cuối tháng Giêng hoặc đầu tháng Hai, tùy thuộc vào từng năm. Đây cũng là dịp để gia đình đoàn tụ, quên đi những muộn phiền của năm qua và hy vọng vào một năm sắp tới tốt đẹp hơn. Phong tục này đã trở nên thiêng liêng và thế tục. Vì vậy, dù ở đâu hay bất cứ hoàn cảnh nào, các thành viên trong gia đình đều tìm mọi cách để trở về gặp người thân.

Người Việt Nam coi Tết là quốc lễ kéo dài trong ba ngày. Tuy nhiên, trên thực tế nó có thể dài hơn và được chia thành ba thời điểm, trước Giao thừa, Giao thừa và Năm mới. Tất cả các giai đoạn này bao gồm các hoạt động và phong tục được tổ chức ở Việt Nam.

Trước đêm giao thừa là khoảng thời gian bắt đầu một hoặc hai tuần trước lễ kỷ niệm thực sự. Có rất nhiều việc phải làm như dọn dẹp và trang hoàng nhà cửa, cố gắng trả hết nợ hoặc mọi thứ đã vay trước Tết, mua quần áo mới và quà cho người thân,v,v.

Không khí chung trước Tết là nhộn nhịp mua sắm, trang hoàng nhà cửa, nấu nướng các món ăn Tết cổ truyền và chờ người thân về quê. Trong những ngày này, các đường phố và khu chợ chật cứng người vì rất nhiều hoạt động thương mại sẽ ngừng trong thời gian diễn ra lễ kỷ niệm; Màu đỏ, tượng trưng cho sự may mắn và hạnh phúc được nhìn thấy ở khắp mọi nơi.

su co bich lien
Sư Cô Bích Liên

Những việc cần chuẩn bị trước Tết cổ truyền Việt Nam

Để trang trí nhà cửa, người Việt Nam thường trưng bày mai vàng, hoa đào, cây quất,v,v, trong phòng khách tùy theo địa phương. Tuy nhiên, một số người cũng trang trí nhà cửa bằng cây cảnh và hoa như cúc, vạn thọ tượng trưng cho sự trường thọ, ở miền Nam Việt Nam và hoa giấy, hoa oải hương, ở miền Bắc Việt Nam.

Chuẩn bị thực phẩm đóng một vai trò quan trọng trong việc đón Tết. Mỗi gia đình nấu những món ăn đặc biệt cho ngày lễ cho thấy tầm quan trọng của thực phẩm trong lễ kỷ niệm của họ. Một số thực phẩm cũng được ăn quanh năm, trong khi các món ăn khác chỉ được ăn trong dịp Tết. Ngoài ra, một số thực phẩm là đồ chay vì người ta tin rằng ăn chay vào dịp Tết sẽ mang lại nhiều may mắn. Một số thực phẩm truyền thống trong ngày Tết là xôi (Bánh chưng), dưa hấu, dưa hành, mứt,v,v. Việc chuẩn bị cho những thực phẩm này khá phong phú.

Một loạt các nghi lễ thờ cúng cũng diễn ra trong thời kỳ này. Tương truyền, cứ đến ngày 23 tháng Chạp âm lịch hàng năm, ông Táo lại cưỡi cá chép lên Thiên đình để báo cáo công việc của gia đình ở trần gian và đến ngày 30 tháng Chạp mới trở về để đón Tết. Mùa xuân. Vì vậy, người Việt thường chuẩn bị một bàn thờ gồm có hương, hoa, trái cây và các loại thực phẩm để tiễn biệt ông Táo. Gạo nếp và muối cũng được cung cấp trên đường phố cho bất kỳ quỷ đói nào có thể lang thang trong khu phố.

Sư Cô Bích Liên

Không khí sum họp bên gia đình ba ngày tết

Những công việc chuẩn bị Tết này thường hoàn thành trước giao thừa. Đó là khoảng thời gian thoải mái và thú vị đối với mọi người khi chuẩn bị xong Tết, trả hết nợ hay mọi thứ đã vay trước Tết. Đây cũng là lúc mọi thành viên trong gia đình quây quần để tận hưởng không khí sum họp bên gia đình kể cả ông bà tổ tiên đã khuất. Người Việt tin rằng tổ tiên đã khuất của họ sẽ về thăm gia đình vào dịp lễ thông qua việc thờ cúng mời Tổ tiên.

Vì vậy, họ chuẩn bị một bữa ăn thịnh soạn để đón tổ tiên trở về với bàn thờ cúng gồm hoa, quả, nến, nhang và các loại thực phẩm. Vào cuối nghi lễ, họ sẽ đốt những chiếc áo chẽn, quần áo bằng giấy được trang trí đẹp mắt. Thậm chí cả tiền giấy tượng trưng, những vật phẩm mà tổ tiên của chúng ta sẽ cần trên Thiên đàng.

Vào thời khắc giao thừa, người Việt thường chuẩn bị bữa cơm quây quần bên gia đình, cúng giao thừa (cúng Giao thừa) và chờ đợi thời khắc thiêng liêng của thời khắc chuyển giao từ năm xưa sang năm mới bằng cách xem pháo hoa lung linh.

su co bich lien
Sư Cô Bích Liên

Những phong tục truyền thống của người Việt Nam

Tết bắt đầu từ ngày 1 tháng giêng âm lịch. Theo truyền thống, vào sáng sớm của ngày đầu tiên, các Phật tử đến ngôi chùa yêu thích của họ; Người Công giáo đi lễ trước nửa đêm để cầu mong hạnh phúc, ấm no cho gia đình trong năm mới. Ngoài ra còn có một phong tục gọi là “mừng tuổi” (chúc mừng năm mới) ở miền Bắc và “li xi” ở miền Nam. Thông thường, trẻ em sẽ mặc quần áo mới và chúc Tết người lớn tuổi trước khi nhận phong bao lì xì.

Người Việt Nam quan niệm rằng người đầu tiên đến nhà vào ngày Tết, người được gọi là gia tiên là người rất quan trọng. Họ sẽ mang lại may mắn hoặc xui xẻo cho năm mới, vì vậy mọi người thường chọn ai sẽ là người đầu tiên của họ.

Trong những ngày này, mọi người cố gắng tránh tranh luận, hoặc nói bất kỳ điều gì xấu. Quét sạch là điều cấm kỵ, vì nó tượng trưng cho việc quét sạch vận may. Người nào vừa mất người thân trong nhà không đi thăm người khác trong dịp Tết cũng là điều cấm kỵ.

Trong những ngày tiếp theo, mọi người đến thăm họ hàng và bạn bè. Theo truyền thống nhưng không quá khắt khe, ngày mồng hai Tết thường dành cho bạn bè, còn ngày mồng ba dành cho thầy cô, những người tôn nghiêm ở Việt Nam.

Lời khuyên của Sư Cô Bích Liên

Tết cổ truyền Việt Nam có khá nhiều phong tục tập quán độc đáo với những phong tục, trò chơi mang đặc trưng văn hóa Việt Nam. Theo Sư Cô Bích Liên dù ở bất cứ nơi đâu trên thế giới, người Việt Nam vẫn luôn ghi nhớ và lưu giữ những phong tục này trong ngày Tết.

Bình luận về bài viết này