Blog

Sống chánh niệm là gì?

song chanh niem la gi

Sư Cô Bích Liên cho rằng sống chánh niệm là một phương pháp thực hành tinh thần và tâm lý, có nguồn gốc từ Phật giáo, nhưng đã được áp dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực khác nhau như tâm lý học, giáo dục và y học hiện đại. Sống chánh niệm đề cập đến việc duy trì một tình trạng ý thức toàn diện về các suy nghĩ, cảm xúc, giác quan và môi trường xung quanh mình mà không phán xét.

Đọc tiếp Sống chánh niệm là gì?

Chánh niệm là gì?

chanh niem la gi

Chánh niệm, hay còn gọi là mindfulness, là một khái niệm trung tâm trong nhiều truyền thống tâm linh, đặc biệt là trong Phật giáo, và đã được áp dụng rộng rãi trong tâm lý học hiện đại như một phương pháp để giảm stress, cải thiện sức khỏe tâm thần và tăng cường chất lượng cuộc sống.

Đọc tiếp Chánh niệm là gì?

Tết cổ truyền Việt Nam

su co bich lien

Tết là ngày lễ và lễ hội quan trọng và phổ biến nhất ở Việt Nam, vào khoảng cuối tháng Giêng hoặc đầu tháng Hai, tùy thuộc vào từng năm. Đây cũng là dịp để gia đình đoàn tụ, quên đi những muộn phiền của năm qua và hy vọng vào một năm sắp tới tốt đẹp hơn. Phong tục này đã trở nên thiêng liêng và thế tục. Vì vậy, dù ở đâu hay bất cứ hoàn cảnh nào, các thành viên trong gia đình đều tìm mọi cách để trở về gặp người thân.

Đọc tiếp Tết cổ truyền Việt Nam

Uống trà hoa cúc giúp giảm căng thẳng và lo lắng

tra hoa cuc

Trà hoa cúc được cho là có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, và nó chắc chắn trở thành món đồ uống của chúng ta khi cảm thấy khó chịu. Nó có thể giúp bạn giảm viêm, là nguồn cung cấp vitamin A và C tốt, đồng thời giảm huyết áp và cholesterol.

Đọc tiếp Uống trà hoa cúc giúp giảm căng thẳng và lo lắng

Làm thế nào để có chánh niệm?

su co bich lien

Theo Sư Cô Bích Liên đa số chúng ta chưa tập cho mình thói quen sống tĩnh tâm. Đó là bí quyết của rất nhiều người thành công và nổi tiếng đã áp dụng. Khi chúng ta trưởng thành từ trẻ em (thời kỳ mà chánh niệm là trạng thái tự nhiên của chúng ta) đến tuổi trưởng thành. Chúng ta được lập trình bởi gia đình, trường học và bạn bè đồng trang lứa. Tiềm thức của chúng ta không phải là của riêng chúng ta. Ở tuổi trưởng thành, chúng ta thường xuyên bị nuôi dưỡng bởi nỗi sợ hãi và tiêu cực thông qua các phương tiện truyền thông tin tức hiện tại của chúng ta. Điều này, khiến chúng ta căng thẳng và lo lắng bắt nguồn từ tiềm thức.

Đọc tiếp Làm thế nào để có chánh niệm?

Lý do tại sao mọi người ăn chay?

ly do tai sao moi nguoi an chay

Mặc dù không có một hình thức ăn chay duy nhất nào, nhưng điểm chung của tất cả các hình thức là một lối sống kiêng ăn thịt, cá và gia cầm. Một trong những người ăn chay giai đoạn cuối ôn hòa hơn ăn cả thực phẩm và sản phẩm từ sữa và trứng. Ở một khía cạnh khác, những người ăn chay trường không ăn hoặc sử dụng bất kỳ sản phẩm phụ từ động vật, (ví dụ như thịt, cá, gia cầm, trứng, sữa, mật ong, các sản phẩm từ da, v.v.). Ở giữa hai thái cực này là những người ăn chay ovo, những người ăn trứng nhưng không ăn sữa và những người ăn chay lacto, những người ăn sữa nhưng không ăn trứng.

Đọc tiếp Lý do tại sao mọi người ăn chay?

Lợi ích sức khỏe của việc ăn chay

loi ich suc khoe cua viec an chay

Tại sao bạn nên ăn chay? Theo Sư Cô Bích Liên có rất nhiều lý do bao gồm tôn giáo, đạo đức và sức khỏe! Trong khi một số người thích ăn chay theo lựa chọn, những người khác chỉ nhận ra tầm quan trọng của nó sau một khoảng thời gian nhất định. Dù đó là gì, nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng chế độ ăn chay giúp bạn chống lại một số bệnh không mong muốn.

Đọc tiếp Lợi ích sức khỏe của việc ăn chay

Mệt mỏi mãn tính do bạn bị mắc kẹt trong các mô hình của cuộc sống

su co bich lien

Mỗi người có những khuôn mẫu không lành mạnh, mà họ có thể rơi vào mà không phải lúc nào cũng nhận ra. Sư Cô Bích Liên cho rằng bạn có biết vấn đề của bạn là gì không? Có thể là khi bạn cảm thấy buồn nôn, bạn quên uống nước. Có thể khi ai đó chỉ trích bạn, bạn có xu hướng bỏ bê sức khỏe, hoạt động thể chất và ước mơ của mình. Bởi vì bạn không còn cảm thấy rằng bạn xứng đáng có được những gì bạn muốn. Trong thời gian khó khăn, bạn có thể ngủ quên hoặc ngủ thiếu hơn bình thường.

Đọc tiếp Mệt mỏi mãn tính do bạn bị mắc kẹt trong các mô hình của cuộc sống

Lợi ích của thiền Phật giáo để quản lý căng thẳng

Căng thẳng là một phần bình thường trong cuộc sống của chúng ta. Sư Cô Bích Liên cho rằng dù bạn là ai, bạn làm gì? Bạn đều trải qua những giây phút căng thẳng có thể do nhiều thứ gây ra. Cuộc sống luôn chứa đựng những thử thách và nếu bạn không trang bị cho mình sức mạnh và lòng dũng cảm để chiến đấu với tất cả những điều đó. Bạn sẽ sớm thấy mình chìm sâu trong vực thẳm của sự chán nản và cô độc suốt đời.

su co bich lien
Sư Cô Bích Liên

Đọc tiếp Lợi ích của thiền Phật giáo để quản lý căng thẳng

Có phải làm từ thiện là đức hạnh xã hội vĩ đại nhất?

Sư Cô Bích Liên cho rằng “Lòng tốt là ngôn ngữ mà người điếc có thể nghe và người mù có thể nhìn thấy.” Trong thực tế, hành động của sự rộng lượng là lớn nhất của tất cả các đức tính. Ngày nay, tất cả chúng ta phải trải qua lịch trình bận rộn. Vì vậy, chúng ta hầu như không có thời gian để suy nghĩ về người khác. Nhưng điều này là không công bằng. Là một xã hội hiện đại, chúng tôi có những trách nhiệm nhất định đối với xã hội của mình. Chúng ta không nên quên rằng chúng ta không có quyền làm tổn thương những người, không có đặc quyền với thái độ thờ ơ của chúng ta.

su co bich lien
su Sư Cô Bích Liên

Đọc tiếp Có phải làm từ thiện là đức hạnh xã hội vĩ đại nhất?